image banner
TIN MỚI
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement

Xã An Thắng xây dựng cánh đồng mẫu lớn

Vụ mùa năm nay, An Thắng bắt đầu triển khai chương trình xây dựng cánh đồng mẫu lớn. Thành công từ cánh đồng mẫu lớn tại xã An Tiến là cơ sở, bài học kinh nghiệm cho xã tiếp tục thực hiện việc xây dựng cánh đồng mẫu lớn trong vụ này, góp phần  tạo bước đột phá về năng suất, sản lượng lương thực hàng năm.

Qua câu chuyện kể về việc xây dựng cánh đồng mẫu lớn, về thâm canh tăng năng suất cao với lãnh đạo xã và bà con nơi đây mới thấy cả một sự vào cuộc tích cực của cấp ủy, chính quyền với một mô hình mới, đang từng bước tạo nên bước đột phá trong sản xuất nông nghiệp và tư duy của người dân. Nhận thức được tầm quan trọng của việc xây dựng cánh đồng mẫu lớn là một hướng sản xuất phù hợp và là “con đường ngắn nhất” trong xây dựng NTM, nên ngay từ đầu vụ mùa 2013, xã An Thắng đã mạnh dạn thực hiện thí điểm xây dựng cánh đồng mẫu lớn, với việc áp dụng cơ giới hóa vào sản xuất, bước đầu đã giúp người dân giảm công lao động, giải phóng được sức lao động, giảm áp lực lao động mỗi khi vào vụ sản xuất. Đồng thời từng bước hiện thực hoá sự liên kết 4 nhà "Nhà nước - nhà khoa học - nhà doanh nghiệp và nhà nông", mang lại năng suất cao cho cây trồng, làm thay đổi nếp nghĩ, cách làm xưa cũ của người nông dân.

Hiện nay, nhân dân trong xã chủ yếu cấy các giống lúa lai, lúa thuần như BC15, Hương thơm, bắc thơm, ... Tuy năng suất khá cao nhưng giá thành của các giống lúa này thấp hơn so với lúa đặc sản, hơn nữa lại tốn nhiều thời gian, công sức chăm sóc. Vì thế, An Thắng quyết tâm thay đổi cách làm với mục tiêu tăng thu nhập cho bà con nông dân. Bắt đầu xây dựng cánh đồng mẫu, xã gặp nhiều khó khăn. Nhân dân đã quen cấy nhiều loại lúa với tư tưởng nếu mất trà này còn trà khác bù vào nên khi vận động cấy một giống lúa bà con không nghe và không tin, sợ gặp rủi ro.Tuy nhiên với sự kiên trì vận động, thuyết phục, cùng sự hỗ trợ, giúp đỡ nhiệt tình của các phòng ban chuyên môn, UBND huyện, xã An Thắng đã thực hiện thành công việc quy hoạch và xây dựng cánh đồng mẫu lớn với diện tích 30 ha, gieo cấy các giống DDS1, RVT tại các thôn Bách Phương 3, Bách Phương 4 và thôn Trần Phú. Để thực hiện việc quy hoạch cánh đồng mẫu lớn, lãnh đạo xã đã hướng dẫn bà con nông dân bồi trúc cải tạo ruộng, phá bỏ các bờ thửa không cần thiết giữa các hộ liền kề; cùng thống nhất đưa một loại giống có giá trị kinh tế cao vào sản xuất cùng thời điểm, chế độ chăm sóc, sử dụng thuốc bảo vệ thực vật, phân bón cùng loại... Đồng thời, để khuyến khích các hộ đưa cơ giới vào sản xuất, huyện phối hợp với các ban ngành thành phố, các doanh nghiệp tổ chức trình diễn các loại máy nông nghiệp; hỗ trợ  giá trị mua máy cho các đối tượng mua máy gặt đập liên hợp. Một trong những hộ tham gia thực hiện thí điểm mô hình cánh đồng mẫu lớn, cho biết: Trước đây, người dân làm đất phải mất từ 2 đến 3 tuần cho một vụ, do làm chậm nên chi phí rất cao, lợi nhuận thấp. Từ khi có máy móc, đã giải phóng sức lao động cho nông dân, giảm chi phí sản xuất, hạn chế bị ảnh hưởng do sâu bệnh. Hiện nay 30 ha lúa tại cánh đồng mẫu lớn của xã đều sinh trưởng phát triển tốt, độ đồng đều cao hơn so với sản xuất đại trà. Quá trình canh tác từ khâu làm đất, gieo mạ, cấy, chăm sóc, bón phân được thực hiện đồng bộ, đúng khung thời vụ. Hứa hẹn một vụ mùa bội thu..

Để thực hiện đưa cơ giới hóa đồng bộ vào sản xuất nông nghiệp và quy hoạch xây dựng cơ sở hạ tầng cho nông thôn theo chương trình xây dựng nông thôn mới, trong thời gian tới xã An Thắng tiếp tục vận động nhân dân dồn điền, đổi thửa, các hộ có diện tích đất nông nghiệp hiến đất cho tập thể để xây dựng nhà văn hóa, sân vận động các thôn, hệ thống giao thông, thủy lợi nội đồng, liên thôn phục vụ đến từng hộ sản xuất, tạo thuận lợi cho việc thu mua sản phẩm nông nghiệp của nông dân ngay trên diện tích đất canh tác; tiếp tục giảm số thửa trên hộ, tạo thành những ô thửa lớn, cánh đồng mẫu lớn thuận lợi cho cơ giới hóa đồng bộ vào sản xuất nông nghiệp. Cùng với việc thực hiện dồn điền, đổi thửa xã sẽ nhân rộng nhiều cánh đồng mẫu lớn với quy mô rộng lớn hơn và có thể sẽ xây dựng cánh đồng mẫu lớn liên thôn... góp phần làm thay đổi tập quán canh tác của người dân từ sản xuất manh mún sang sản xuất hàng hóa tập trung, nâng cao thu nhập cho nhân dân.

Thu hà
Tin từ Đài Phát thanh huyện

image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
Thống kê truy cập
  • Đang online: 0
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 0
  • Tất cả: 0